Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Giới kinh doanh, lắp ráp ôtô thắng lớn trên sàn chứng khoán

Giới kinh doanh, lắp ráp ôtô thắng lớn trên sàn chứng khoán

Giới kinh doanh, lắp ráp ôtô thắng lớn trên sàn chứng khoán
Lợi nhuận tăng trưởng 3 chữ số giúp lãnh đạo nhiều doanh nghiệp ôtô gặt hái thành công trên sàn chứng khoán trong 12 tháng qua.
  • Gần 430 triệu phú trên sàn chứng khoán Việt Nam / Một năm khóc - cười của những 'ông trùm' địa ốc

2015 có thể coi là năm bội thu của các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu ôtô trong nước khi toàn thị trường chứng kiến mức tăng trưởng đang ghi nhận. Điều này cũng đem lại nguồn lợi lớn cho cổ đông, lãnh đạo các công ty. Dữ liệu mà VnExpress có được từ nguồn tổng hợp của Công ty CP chứng khoán VNDIRECT cho thấy Chủ tịch Hội đồng quản trị của 3 doanh nghiệp công tắc Sino giá rẻ niêm yết trên sàn đều lọt vào top 100 người giàu trên sàn chứng khoán năm nay.
gioi-kinh-doanh-lap-rap-oto-thang-lon-tren-san-chung-khoan
Nhờ tình hình kinh doanh khả quan, các đại gia ngành ôtô (từ trái qua phải) như ông Đỗ Hữu Hạ, bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, ông Bùi Văn Hữu, ông Trần Bá Dương đều thắng lớn trên sàn chứng khoán. Ảnh: A.D
Ông Đỗ Hữu Hạ - Chủ tịch Công ty Đầu tư và Dịch vụ Hoàng Huy (Mã CK: HHS) hiện đứng ở vị trí 20 trong danh sách, tăng 26 bậc so với năm ngoái nhờ tài sản có thêm 406 tỷ đồng. Vị doanh nhân này được ghi nhận là người có tài sản tăng mạnh thứ tư trên sàn chứng khoán. Người con trai của ông - Đỗ Hữu Hậu cũng có tài sản tăng hơn 135 tỷ đồng, lọt vào top 50 người giàu nhất trên sàn năm nay.
9 tháng đầu năm, Hoàng Huy đạt gần 2.800 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 230% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 417 tỷ đồng, tăng 521%. Việc tăng trưởng 3 chữ số đã kéo theo giá cổ phiếu công ty từ đầu năm đến nay tăng 15% (theo giá đã điều chỉnh tính tới yếu tố chia cổ tức, thưởng cổ phiếu).
Danh sách cập nhật 100 người giàu trên sàn chứng khoán 2015
Hoàng Huy là doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh, sửa chữa các dòng xe tải từ Trung Quốc. 11 tháng đầu năm, báo cáo của Tổng cục Hải quan ghi nhận Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ôtô lớn thứ 3 sang Việt Nam với gần 22.500 chiếc. Năm nay, Hoàng Huy cũng nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư nước ngoài khi Ton Poh Thailand Fund, một quỹ đầu tư Thái Lan và Mutual Fund Elite đã trở thành cổ đông lớn của công ty.
Đạt mức tăng trưởng không kém là Công ty ôtô TMT (Mã CK: TMT) với doanh thu 9 tháng đạt 2.799 tỷ đồng, tăng 253% và lợi nhuận sau thuế 185 tỷ đồng, tăng 422% so với cùng kỳ. Giá cổ phiếu TMT hiện đã tăng gấp 3 lần so với cuối năm ngoái, đạt 47.200 đồng vào cuối ngày 22/12. Nắm giữ hơn 9,8 triệu cổ phiếu, ông Bùi Văn Hữu - Chủ tịch TMT năm nay đã vươn lên vị trí 20 trong top người giàu, so với vị trí 85 năm ngoái với tổng tài sản hơn 472 tỷ đồng.
Tên tuổi thứ ba niêm yết trên sàn chứng khoán là ôtô Trường Long (Mã CK: HTL) cũng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 345% sau 9 tháng đầu năm, đạt 102 tỷ đồng. Mới đây, công ty còn công bố mức cổ tức năm 2015 lên tới 100%, với một nửa bằng cổ tức, một nửa bằng cổ phiếu.
Đóng cửa phiên ngày 23/12, giá cổ phiếu công ty lên tới 151.000 đồng, gấp gần 6,5 lần cuối năm ngoái. Điều này khiến bà Nguyễn Thị Kiều Diễm - Chủ tịch công ty lần đầu tiên lọt vào top 100 người giàu trên sàn chứng khoán với tài sản tăng 250 tỷ đồng. Chồng bà, ông Lê Văn Trường Sơn, hiện là Ủy viên Hội đồng quản trị cũng được hưởng lợi từ giá công tắc Sino khi tài sản tăng hơn 160 tỷ đồng.
Chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, song Trường Hải được đánh giá là tên tuổi lớn bậc nhất của ngành ôtô Việt Nam. Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số bán xe từ đầu năm của Trường Hải đạt hơn 71.000 chiếc, đứng đầu thị trường. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ.
Trên OTC, giá cổ phiếu công ty đang ở mức 50.000 - 52.000 đồng. Với việc nắm 28 triệu cổ phiếu theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty ước tính có thể sở hữu khối tài sản bằng cổ phiếu tương đương 1.400 tỷ đồng. Mức này còn lớn hơn tài sản người đang đứng thứ 11 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán hiện nay.
Ngoài ra, ông Trần Bá Dương còn nắm 76% cổ phần của Công ty Thương mại và Sản xuất Trần Oanh, đơn vị nắm 161,6 triệu cổ phiếu Trường Hải, tương đương hơn 8.000 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu 50.000 đồng). Vợ ông, bà Viên Diệu Hoa cũng nắm hơn 20,6 triệu cổ phiếu, tương đương 1.030 tỷ đồng.
Như vậy, nếu ông chủ của Trường Hải đưa công ty lên niêm yết trên sàn, có thể tên tuổi của ông sẽ là đối trọng với những đại gia khác đang có mặt trong danh sách.
Theo số liệu của VAMA, 11 tháng đầu năm, tổng doanh số bán ôtô toàn thị trường đạt 215.500 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử doanh số toàn thị trường cán mốc 200.000 xe một năm. Các công ty chứng khoán nhận định với việc Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Hàn Quốc, EU và cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập cuối năm nay, thị trường ôtô sẽ còn phát triển hơn nữa khi hàng rào thuế quan nhập khẩu linh kiện, ôtô nguyên chiếc được dần gỡ bỏ.
Phương Linh

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét