Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Gian nan hành trình chinh phục cực Đông

Gian nan hành trình chinh phục cực Đông Chinh phục Mũi Đôi - điểm cực Đông đất liền Việt Nam là hành trình không dễ dàng, nhưng chặng đường càng gian nan càng thôi thúc những tín đồ du lịch bụi.
  • Chinh phục '4 cực, một đỉnh, một ngã ba' của dân phượt  /  Đổi gió ở Khánh Hoà với đảo Hòn Ông

Đam mê du lịch khám phá, anh Le Coli đã cùng những người bạn của mình thực hiện hành trình chinh phục Mũi Đôi ở Khánh Hòa. Đoàn của anh gồm 3 thành viên từ Sài Gòn và 2 thành viên từ Hà Nội, họ tập kết ở Phú Yên để chuẩn bị cho hành trình đến cực Đông Việt Nam đầy gian nan nhưng cũng thừa sức hút.

Cả đoàn sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính trong chuyến đi đến Mũi Đôi, cách Phú Yên hơn 100 km. Chiếc xe máy chạy bon bon trên cung đường uốn lượn tuyệt đẹp và mất gần 3 tiếng đồng hồ, đoàn mới đến được Đầm Môn, điểm đánh dấu chính thức khu vực Mũi Đôi.

Cảnh quan di chuyển vào Mũi Đôi bằng xe máy trông rất hoành tráng, nhưng lại là thử thách đầu tiên của cả đoàn khi cát lún bánh xe không thể di chuyển được.

Đường vào Mũi Đôi không có bảng chỉ dẫn hay bất kỳ bảng báo nào. Phải để ý kỹ lắm, họ mới phát hiện ra chữ "Mũi Đôi" kèm một mũi tên được viết dưới mặt đường tráng nhựa do những phượt thủ đi trước để lại. Nhiều người không biết có thể sẽ đi qua khỏi đoạn đường này.

Rẽ vào con đường tiến gần Mũi Đôi, cảnh tượng rất hoành tráng, nhưng ít ai biết rằng bên cạnh cái đẹp, đó còn là một cực hình cho cả đoàn. Những con dốc cát phủ lún bánh xe bắt đầu xuất hiện, 3 chiếc xe máy không thể nào di chuyển. Mọi người phải xuống xe và bắt đầu gồng sức đẩy giữa cái nắng cháy da. Trở ngại đó đã bước đầu vắt kiệt sức lực của mọi người.

Đẩy xe mệt nghỉ, rồi cả đoàn cũng tìm đến được nhà chòi của một chú người địa phương, làm nhiệm vụ dẫn đường ra Mũi Đôi. Tại đây, cả đoàn đã bỏ lại 3 chiếc xe máy vì đoạn đường tiếp theo sẽ phải đi bộ xuyên rừng gần 10 cây số. Lúc này trời đã bắt đầu nhá nhem tối, chú dẫn đường cố thuyết phục mọi người ở lại qua đêm vì lo rằng một cơn bão sẽ đổ bộ và ở trong rừng sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành biểu quyết, mọi người vẫn giữ nguyên ý định vào rừng. Thế là chặng đường băng rừng dài 3 tiếng đồng hồ diễn ra. Cả đoàn đi được nửa chặng đường thì trời lúc này đã sập tối. Mọi người dừng lại dựng lều, đốt một ngọn lửa nhỏ, ngồi quay quần ăn uống, ca hát và kể chuyện tâm linh đến sáng. Trải nghiệm đêm trong rừng quả thật rất thú vị.

Cả đoàn thuê lều sẵn từ Hà Nội, nhưng người cho thuê quên bỏ khung lều vào. Thế là mọi người phải tìm cách treo dây lều lên tứ phía.

Sáng sớm ngày hôm sau, cả đoàn thức dậy và tiếp tục hành trình chinh phục Mũi Đôi. Mọi người phải băng qua rừng để xuống tới bãi biển, hành trình này vô cùng vất vả vì những cây gai nhọn móc vào người và cả balo... Đường ra Mũi Đôi có nhiều khung cảnh tuyệt đẹp, một bên là núi và một bên là biển. Đứng từ vị trí ban đầu, cứ ngỡ đường xuống biển không mấy cam go, thế nhưng nó lại rất xa và lấy nhiều sức lực của đoàn.

Hết leo dốc rồi xuống dốc, hết xuống dốc rồi tiếp tục leo dốc, mồ hôi chảy ròng ròng, cả đoàn mới tiến được ra bãi biển. Tuy nhiên, đây chỉ mới là điểm dừng chân nghỉ mệt chứ chưa phải đích đến. Ở đây, cả đoàn phải tháo bỏ hành trang để lại nhằm giảm tải cho chặng đường vất vả tiếp theo: leo và chui vách đá. Đó cũng là cung đường cuối cùng trong hành trình chinh phục. Những vách đá cheo leo dựng đứng như thách thức những phượt thủ hãy tiến đến và chinh phục.

Chặng đường này khá nguy hiểm vì những khe đá buộc cả đoàn phải luồn lách qua, nếu chân mỏi rất dễ bị trượt. Không chỉ luồn lách, cả đoàn còn phải chui vào hóc và hang đá mới có thể tiếp tục di chuyển. Những hóc đá này hẹp, nhỏ chỉ vừa đủ một người. Cả đoàn cứ tiếp tục luồn qua khe đá và cuối cùng cũng đến được Mũi Đôi - điểm cực Đông Việt Nam.

Anh Le Coli giơ cao ngọn cờ Việt Nam khi đặt chân đến cực Đông.

Tưởng chừng cuộc hành trình đã kết thúc mỹ mãn khi đặt chân đến Mũi Đôi, nhưng mọi người đón nhận một tin không vui là con tàu ra đón cả đoàn về không thể cập bến vì lý do biển động. Điều đó đồng nghĩa với việc mọi người sẽ phải đi bộ ngược lại hành trình cả hai ngày vừa qua. Quả là một cực hình với những người cạn sức lực. Nhưng họ vẫn nhanh chóng khởi hành lúc 10h30 sáng và đi mãi đến 4h chiều cùng ngày mới về lại được nhà chòi của chú dẫn đường. Cả đoàn ngồi nghỉ một tiếng đồng hồ, sau đó lên đường về lại Phú Yên. Hành trình chinh phục điểm cực Đông đầy vất vả chính thức kết thúc.

Nằm trên bán đảo Hòn Gốm của vịnh Vân Phong, thuộc địa phận xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Mũi Đôi được mệnh danh là điểm cực Đông trên đất liền, nơi đầu tiên đón ánh mặt trời ở Việt Nam. Hành trình chinh phục Mũi Đôi - cực Đông Việt Nam có đủ những cung bậc trải nghiệm, từ băng rừng, leo dốc, chui hang, ngắm biển...

Hành trình đến Mũi Đôi rất gian nan, bạn cần phải thủ sẵn bên mình nước uống, khoảng 2-3 chai và một số dụng cụ cần thiết như đèn pin, thuốc chống muỗi, dầu... Lưu ý khi vượt rừng nên chọn thời điểm trời râm mát để tránh tối đa bị mất sức và mất nước.