Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Kinh doanh golf gặp khó

Kinh doanh golf gặp khó

Kinh doanh golf gặp khó Tay​lorMade – nhãn hiệu chuyên về các sản phẩm phục vụ người chơi golf thuộc Adidas vừa đưa ra lời cảnh báo về sự suy thoái của ngành công nghiệp phục vụ môn thể thao này.
  • Sân golf Trung Quốc càng cấm càng xây / Sacomreal xóa sổ công ty golf

Doanh số bán lẻ của TaylorMade giảm gần 20% trong quý II, khiến công ty phải giảm dự báo lợi nhuận cả năm. Một công ty khác cùng ngành tại Mỹ là Callaway Golf cũng vừa công bố mức giảm 7% doanh số quý và dự báo diễn biến thị trường còn gặp nhiều thách thức. Bộ phận chuyên về các sản phẩm phục vụ golf của Nike cũng trong tình trạng làm ăn bết bát. Doanh số tại đây trì trệ trong cả năm qua, đối lập với mức tăng trưởng toàn hãng.

Tiger-Woods-0-5546-1407755625.jpg

Sức hấp dẫn của Tiger Woods giảm dần ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh của các hãng đồ thể thao. Ảnh: 72strokes

Giới phân tích cho rằng có nhiều yếu tố dẫn tới sự sa sút của ngành công nghiệp này. Nguyên nhân đầu tiên đến từ ngôi sao Tiger Woods. Vận động viên được coi là biểu tượng lâu nay của làng golf đang mất dần sức hút với người hâm mộ, sau nhiều bê bối và không tạo được thành tích mới ấn tượng nào.

Nigel Currie – Giám đốc Đối ngoại nhãn hiệu thể thao Rapport nhận định lĩnh vực này "đang cần thêm rất nhiều golf thủ có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến công chúng". Những người đam mê golf hiện đặt nhiều kỳ vọng vào Rory McIlroy – một ngôi sao đang lên sau 4 danh hiệu lớn kể từ năm 2011. Dù vậy, hiệu ứng McIlroy vẫn chưa đủ tác động lên công chúng như những gì Tiger Woods từng làm trước đây.

"Sự ganh đua trong lĩnh vực thể thao là điều không thể thiếu. Có lẽ cần ít nhất 1-2 golf thủ để thách thức McIlroy", Currie nói thêm.

Nguyên nhân thứ hai khiến kinh doanh golf thế giới thoái trào là chuyện chúng không còn hỗ trợ nhiều trong việc mở rộng mối quan hệ như trước. Giới doanh nhân thường xem chơi golf như một biện pháp để tìm kiếm và thắt chặt quan hệ với những nhân vật quan trọng trong chuyện làm ăn. Tuy nhiên, sự phát triển của môi trường mạng xã hội đã cho phép các thành viên dễ dàng tìm kiếm, làm quen và giao lưu với nhau chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Không chỉ vậy, những nỗ lực để mang làn gió mới đến các hoạt động kinh doanh golf dường như đi vào ngõ cụt khi môn thể thao này chủ yếu chỉ đang phục vụ cho một nhóm đối tượng cụ thể là nam giới. Tại quốc gia được xem là quê hương của golf ở Scotland, câu lạc bộ lâu đời nhất có tên The Royal & Ancient Golf  vẫn chưa chấp nhận sự tham gia của các thành viên nữ. Câu chuyện biểu quyết nhằm phá bỏ luật lệ này đã diễn ra hàng thế kỷ nhưng cũng chưa đến hồi ngã ngũ.

Một yếu tố nữa là sự chuyển dịch xu hướng bán lẻ thời gian gần đây cũng đang khiến ngành kinh doanh sản phẩm ăn theo golf lao đao. Tim Crow – Tổng giám đốc Synergy, đơn vị chuyên tài trợ trong lĩnh vực thể dục thể thao tại London nhận định "thị trường bán lẻ đang có nhiều chuyển biến nhưng các hãng kinh doanh golf lại chưa bắt kịp nhịp độ để hòa nhập".

Người tiêu dùng hiện tại hay chọn cách mua hàng trực tuyến và luôn có sự so sánh giá cả. Điều này đã gây tổn thất không nhỏ đến những cửa hàng bán lẻ trực tiếp tại địa phương.

Tháng trước, Dick's Sporting Goods – đơn vị chuyên bán lẻ hàng thể thao đã phải sa thải hơn 400 nhân viên mảng sản phẩm golf .Các cửa hàng của đơn vị này hiện bán quá nhiều dụng cụ đắt tiền trong khi khách mua ngày một hẻo.

"Kinh doanh golf đang gặp vấn đề thừa cung. Lĩnh vực này phải giảm 15-20% mới vừa vặn với nhu cầu người tiêu dùng", Tim Crow – CEO Synergy nhận xét.

Tường Vi (theo CNN Money)

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét