Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Có thể sớm kết thúc giám sát đặc biệt với Vietjet Air

Có thể sớm kết thúc giám sát đặc biệt với Vietjet Air

Có thể sớm kết thúc giám sát đặc biệt với Vietjet Air Quá trình giám sát hoạt động của Vietjet Air sau vụ bay nhầm có thể kết thúc sớm, theo đề nghị của Cục Hàng không.
  • Bộ trưởng Giao thông xin lỗi về việc Vietjet Air bay nhầm

Việc giám sát đặc biệt với Vietjet Air được Cục Hàng không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Đinh La Thăng sau vụ bay nhầm (hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, thay vì Đà Lạt) của hãng này ngày 19/6. Theo kế hoạch, việc giám sát sẽ được thực hiện trong vòng một tháng, kể từ ngày 26/6, tại 3 khu vực là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Sau 2 tuần làm việc, kết quả sơ bộ vừa được ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay (Cục Hàng không ), đồng thời là Trưởng đoàn giám sát công bố hôm nay (16/7). Theo đó, đoàn đã giám sát thực địa trên 145 trong số 500 chuyến bay hãng thực hiện những ngày qua và kiểm tra việc tuân thủ quy định tổ lái với 8 chuyến khác. Các mục kiểm tra bao gồm các khâu chuẩn bị nhân lực, quy trình hoạt động, bảo dưỡng tàu bay, cấp chứng chỉ nhân viên...

may-bay-9532-1405493887.jpg

Thời gian quay vòng của máy bay hãng Vietjet trung bình 39 phút. Ảnh: Đoàn Loan

Theo đánh giá sơ bộ, Vietjet mắc tổng cộng 61 lỗi và đến nay đã khắc phục được 90%. Hiện còn 6 lỗi chưa khắc phục song hãng này cam kết hoàn chỉnh trước 30/7. Về tình trạng chậm hủy chuyến, thời gian 30 phút quay đầu của máy bay được đánh giá là đảm bảo về việc bảo dưỡng, kiểm tra máy bay. Tuy nhiên, đoàn giám sát tính toán thời gian giải phóng và xếp khách của các chuyến trung bình tới 39 phút. Nguyên nhân chủ yếu do sự phối hợp của hãng với cảng hàng không và công ty dịch vụ mặt đất.

Ông Tấn cũng cho biết nhân sự là một vấn đề trước đây được cơ quan quản lý băn khoăn nhất đối với VietJet Air do hãng này tăng trưởng khá nhanh. Nhưng đến giai đoạn này, hãng có 15 máy bay với 130 phi công và 240 tiếp viên. Bình quân có 4,8 phi công cho một máy bay được xem là mức dự phòng tốt khi có phát sinh.

Với kết quả trên, ông Hồ Minh Tấn cho biết sẽ báo cáo Cục trưởng Hàng không để nghị xem xét kết thúc sớm công tác, chuyển sang giám sát thường xuyên vì hãng đã có nhiều chuyển biến và bản thân nhân lực của Cục cũng không nhiều.

Về phía doanh nghiệp, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet cho biết, thời gian qua, hãng đã tuân thủ tất cả các quy định của tổ giám sát, tỷ lệ chậm hủy chuyến đã giảm 20% so với tháng trước. Loại trừ các nguyên nhân khách quan, hãng phấn đấu đạt 80% chuyến bay đúng giờ vào tháng 8 và đạt 85% vào tháng 9.

Vietjet Air cho rằng, việc xếp khách đúng thời gian để tránh chậm, hủy chuyến phụ thuộc cả vào các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất mà đơn vị này không chủ động được.

Đoàn Loan

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét