Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Chứng khoán đảo chiều trong phiên cuối tuần

Chứng khoán đảo chiều trong phiên cuối tuần

Chứng khoán đảo chiều trong phiên cuối tuần
Vn-Index tăng 5,44 điểm trong khi HNX-Index tích lũy thêm 1,61 điểm, giới phân tích và đầu tư đang kỳ vọng về một đợt phục hồi mạnh trong thời gian tới.
  • Giá vàng, USD biến động mạnh / Cổ phiếu lớn rung lắc mạnh, Vn-Index mất hơn 5 điểm
Vn-Index đảo chiều thành công trong phiên chiều 16/5, nhờ lực đỡ từ hàng loạt blue-chip. Các mã HSG, IJC, ITA, OGC, SSI kịch trần và không còn dư bán. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có VCB, MBB, CTG, BID cũng phục hồi đáng kể và đa phần tăng thêm ít nhất 100 đồng mỗi mã.
Riêng STB giảm 800 đồng nhưng có phần vượt trội về thanh khoản khi khớp lệnh tại sàn hơn 2,6 triệu cổ phiếu. Trong giao dịch thỏa thuận, STB cũng chuyển nhượng thêm hơn 1,2 triệu tại giá sàn, trị giá gần 22 tỷ đồng.
Tại sàn Hà Nội, diễn biến tăng có phần rõ rệt hơn buổi sáng khi hàng loạt cổ phiếu có thanh khoản cao nhất sàn chạm trần. Trong số này, nhiều mã dầu khí, chứng khoán tăng hết biên độ như PVL, VIG, SHS, ORS.
chung-khoan-13-NM-6307-1400210984.jpg
Vn-Index sáng nay từng có lúc tăng nhẹ nhưng không duy trì được lâu. Ảnh: Nhật Minh
Chốt phiên cuối tuần, HNX-Index tích lũy thêm 1,61 điểm, lên 72,31 điểm. Khối lượng giao dịch sàn Hà Nội gần 48 triệu cổ phiếu, ứng với 386 tỷ đồng. Còn Vn-Index tăng 5,44 điểm. Toàn sàn khớp lệnh 83,7 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 1.257 tỷ đồng.
Theo một số chuyên viên môi giới tại Chứng khoán VNDirect, khả năng về đợt hồi mạnh nhiều cơ hội xảy ra. "Vn-Index có thể lên 540 điểm, phần lớn nhờ tâm lý nhà đầu tư dần ổn định và khối ngoại liên tục mua ròng", một chuyên viên chia sẻ.
Đồng quan điểm trên, nhóm phân tích tại Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy cơ hội bắt đáy tốt và đẩy mạnh mua vào khiến thị trường nhanh chóng hồi phục, tránh phiên giảm sâu. Trong bối cảnh các tin tức về biển Đông chưa có chuyển biến tích cực, tín hiệu phục hồi của thị trường được xem là điểm sáng. Đồng thời, diễn biến này củng cố thêm nhận định của các chuyên gia VCBS về việc thị trường sẽ sớm thích nghi với tin tức địa chính trị và còn có thể tích cực hơn nữa trong thời gian tới.
Trước đó, 2 sàn chứng khoán xuất hiện nhiều biến động trái chiều từ đầu ngày. Vn-Index khởi đầu giao dịch bằng việc giảm thêm 2,05 điểm, thanh khoản xuống thấp khi toàn sàn TP HCM chỉ khớp lệnh hơn 2 triệu cổ phiếu, trị giá chưa đầy 30 tỷ đồng.
Bước sang khớp lệnh liên tục, Vn-Index có dấu hiệu phục hồi nhẹ và chuyển sắc xanh. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng, giao dịch có phần dè dặt nên sự hồi phục chưa rõ rệt. Lúc 9h55, chỉ số này trở lại sắc đỏ và giảm 1,55 điểm.
Đa số cổ phiếu ngân hàng chưa tạo sức bật rõ rệt. VCB, STB, EIB đồng loạt giảm 100-900 đồng trong khi MBB đứng giá tham chiếu. Sáng nay, hàng loạt ngân hàng cũng vừa thông báo tăng mạnh giá USD thêm 20-30 đồng.
Đồng thời, giá vàng cũng đang trong diễn biến tăng, giảm không theo xu thế thế giới. Mở cửa sáng nay, giá mua-bán vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận hạ vài chục nghìn đồng mỗi lượng. Cổ phiến PNJ do đơn vị này niêm yết trên sàn cũng có diễn biến tương tự khi hạ 200 đồng.
Các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng việc giá vàng biến động mạnh trong vài ngày gần đây khiến tâm lý thị trường đầu giờ sáng còn khá e dè. Trong giai đoạn nhạy cảm như hiện tại, biến động thị trường có thể xảy ra một cách đột ngột với biên độ lớn, phản ánh tâm lý người cầm chứng khoán chưa thực sự ổn định.
Ở chiều ngược lại, HAG tăng 100-200 đồng sau phiên đi ngang hôm qua. Trong 5 phiên gần đây, HAG cũng là cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và luôn nằm trong top được mua ròng mạnh nhất sàn.
Sàn Hà Nội, HNX-Index có khởi đầu thuận lợi khi vượt mốc 71 điểm từng để mất trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, từ 10h trở đi, xu thế giảm trên sàn này xuất hiện rõ rệt. VCG đứng giá tham chiếu sau tin lỗ quý I hơn 10 tỷ đồng vì hoạt động kém hiệu quả từ đơn vị thành viên.
Một số cổ phiếu dầu khí như PVS, PVL, PVX có sự phân hóa do tác động một phần từ khối ngoại. Trong đó, chỉ có PVS tăng giá sau khi được các nhà đầu tư nước ngoài mua thêm hơn 30.000 cổ phiếu.
Lúc 10span5, HNX-Index tăng nhẹ trở lại 0,05 điểm (0,07%), chốt tại 70,75 điểm. Toàn sàn khớp lệnh gần 14 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 112 tỷ đồng. Còn Vn-Index vẫn lình xình với mức giảm 4,07 điểm (0,78%), xuống còn 519,98 điểm. Khối lượng giao dịch sàn TP HCM đến 10span5 đạt 22,5 triệu cổ phiếu, ứng với 366 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), xu hướng thị trường vẫn đang là giảm và vì vậy chưa nên tin twognr vào tính bền vững của các đợt phục hồi. Nhóm chuyên gia này tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên liều lĩnh bắt đáy vì rủi ro phải đánh đổi là không nhỏ.
Tường Vi

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét